Cách Report Facebook Lừa Đảo Đơn Giản Trong 3 Phút Hiệu Quả

Chọn Lý do báo cáo

Dấu Hiệu Nhận Biết Facebook Lừa Đảo

Facebook, với lượng người dùng khổng lồ, đã trở thành “sân chơi” hấp dẫn cho kẻ lừa đảo. Lừa đảo trên Facebook ngày càng tinh vi và gia tăng nhanh chóng. Mỗi người nên trang bị kiến thức về lừa đảo và cách report Facebook lừa đảo để bảo vệ bản thân.

Các loại lừa đảo phổ biến trên Facebook

Hiện nay trên facebook có rất nhiều hình thức lừa đảo mà người dùng cần cảnh giác để né tránh. Các hình thức lừa đảo phổ biến như tặng quà hoặc phần thưởng miễn phí. Những kẻ lừa đảo thường hứa hẹn bằng các món quà giá trị như tiền mặt, điện thoại hoặc có thể là 1 chuyến du lịch miễn phí. Để thu hút sự chú ý của người dùng với yêu cầu phải chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tham gia các cuộc khảo sát để nhận quà nhưng thực chất là để thu thập thông tin cá nhân của bạn. Ngoài ra còn có các hình thức lừa đảo như liên kết giả mạo, chúng thường giả mạo thành các trang web uy tín như ngân hàng hoặc các dịch vụ trực tuyến nổi tiếng rồi yêu cầu bạn đăng nhập hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Bên cạnh đó ta cũng phải để ý đến hình thức lừa đảo qua tin nhắn với chiêu trò mạo danh người quen hoặc các cơ quan tổ chức đáng tin cậy để yêu cầu chuyển tiền.

Lừa đảo qua Facebook

Lừa đảo qua Facebook

Xem thêm: Cách Báo Cáo Số Điện Thoại Lừa Đảo Hiệu Quả Nhất

Cách phát hiện tài khoản Facebook giả mạo

Để phát hiện tài khoản Facebook giả mạo mọi người có thể để ý những dấu hiệu đặc trưng như việc hồ sơ thiếu thông tin, có những hoạt động đáng ngờ. Thiếu thông tin như thông tin cá nhân, hình ảnh thường không rõ ràng và ảnh đại diện thường sẽ không liên quan hoặc để trống đây là 1 chỉ báo quan trọng giúp ta nhận biết tài khoản lừa đảo. Có những hoạt động đáng ngờ với việc liên tục gửi tin nhắn rác, yêu cầu kết bạn từ những tài khoản lạ hoặc đăng tải nội dung kèm theo những liên kết lạ. Ngoài ra các tài khoản Facebook giả mạo cũng thường rất ít bạn bè và có thời gian hoạt động rất ngắn.

Tương tác đáng ngờ trên bài viết hoặc tin nhắn

Nếu bạn nhận được tin nhắn hoặc bình luận với nội dung đáng ngờ, kèm liên kết lạ, hứa hẹn tặng quà miễn phí và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền, bấm vào link… rất có khả năng cao bạn đang bị lừa. Những tin nhắn, bình luận thường sai chính tả, ngữ pháp, có giọng văn cấp bách yêu cầu bạn phải hành động ngay lập tức và được gửi từ tài khoản Facebook lạ, không kết bạn.

Cách Report Facebook Lừa Đảo.

Cùng tìm hiểu cụ thể về cách report Facebook, bài viết lừa đảo.

Truy cập vào tài khoản hoặc bài viết cần báo cáo

Khi phát hiện tài khoản lừa đảo, trước tiên bạn cần tìm đến chính xác tài khoản, bài viết mà bạn muốn báo cáo. Trên bài viết hoặc tài khoản, bạn sẽ thấy dấu ba chấm bên góc phải của bài viết hoặc trang cá nhân. Tiến hành chọn mục “Báo cáo”. Biểu tượng này thường nằm gần các nút tương tác khác như thích, bình luận hoặc chia sẻ.

Truy cập vào trang và chọn mục báo cáo

Truy cập vào trang và chọn mục báo cáo

Chọn lý do báo cáo phù hợp

Sau khi nhấp vào biểu tượng báo cáo, bạn sẽ được yêu cầu chọn lý do tại sao bạn muốn báo cáo nội dung đó. Trong các lý do, bạn cần lựa chọn lý do phù hợp để báo cáo như như spam, lừa đảo gian lận hoặc mạo anh và hoặc nội dung gây hiểu lầm. Chọn lý do “lừa đảo, gian lận hoặc mạo danh” nếu trang này đang giả mạo tổ chức, công ty khác hoặc đang có hành vi lừa đảo, trục lợi. Chọn lý do “ nội dung gây hiểu lầm” khi tài khoản đang chia sẻ thông tin không chính xác hoặc gây hiểu lầm. Khi lựa chọn lý do phù hợp sẽ giúp đội ngũ Facebook xử lý vấn đề nhanh hơn.

Chọn Lý do báo cáo

Chọn Lý do báo cáo

Gửi báo cáo và theo dõi tiến trình xử lý

Khi bạn báo cáo, Facebook sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được và sẽ tiến hành điều tra. Một số báo cáo có thể được giải quyết nhanh chóng nhưng nhiều trường hợp phức tạp hơn việc xử lý sẽ kéo dài hơn. Người dùng có thể theo dõi tiến trình xử lý bằng cách truy cập vào phần “Hỗ trợ & báo cáo” trong cài đặt tài khoản trên Facebook. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các báo cáo đã thực hiện, cùng với trạng thái xử lý của từng báo cáo. Facebook sẽ thông báo cho bạn về kết quả của việc báo cáo v hộp thư hoặc email.

Facebook gửi thông báo xác nhận

Facebook gửi thông báo xác nhận

Lưu Ý Khi Report Facebook

Bạn cần lưu ý một số điều khi báo cáo trên Facebook.

Chọn đúng lý do và cung cấp đầy đủ thông tin

Trước khi báo cáo, bạn nên  tìm hiểu kỹ các loại vi phạm mà Facebook cho phép như: spam; lừa đảo, gian lận hoặc mạo danh; nội dung khiêu dâm; bạo lực; thông tin sai lệch. Khi report, bạn cần chọn đúng lý do và cung cấp đầy đủ mô tả để tăng tính xác thực và sẽ giúp Facebook xử lý báo cáo nhanh và chính xác hơn. Nếu cần thiết, bạn có thể báo cáo qua nhiều kênh khác nhau như email, form liên hệ của Facebook.

Hạn chế của việc report và các phương pháp thay thế

Chặn trang giả mạo để hạn chế tương tác

Chặn trang giả mạo để hạn chế tương tác

Mặc dù việc báo cáo trên Facebook là một công cụ hữu ích, nó vẫn có những hạn chế nhất định. Việc xử lý báo cáo có thể mất thời gian dài. Trong nhiều trường hợp, nội dung vi phạm có thể vẫn tồn tại hoặc được đăng lại dưới nhiều hình thức khác. Ngoài report, bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp thay thế như chặn, bỏ theo dõi để hạn chế tương tác với nội dung vi phạm. Bạn hãy tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị  lừa đảo trên Facebook.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *