Các Hình Thức Lừa Đảo Qua Facebook Khiến Nhiều Người Mắc Bẫy

Các Hình Thức Lừa Đảo Qua Facebook Khiến Nhiều Người Mắc Bẫy

Các Hình Thức Lừa Đảo Phổ Biến Trên Facebook Lừa Đảo

Các hình thức lừa đảo qua Facebook ngày càng đa dạng và tinh vi. Nhiều người dùng dễ dàng mắc bẫy vì thiếu cảnh giác và thông tin về các hình thức lừa đảo. Dưới đây là một số hình thức phổ biến hiện nay.

Lừa Đảo Qua Facebook Bằng Tin Nhắn Giả Mạo

Giả mạo người thân lừa tiền

Giả mạo người thân lừa tiền

Đây là hình thức lừa  đảo phổ biến nhất và dễ dàng bắt gặp khi sử dụng Facebook. Họ thường mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc người thân trong gia đình để lấy thông tin cá nhân hoặc lừa tiền bạc.

Ví dụ, bạn có thể nhận được tin nhắn từ ngân hàng yêu cầu cung cấp mã để xác nhận giao dịch hoặc tin nhắn từ tài khoản giả mạo bạn bè, người thân vay tiền, chuyển tiền gấp trong hoàn cảnh khẩn cấp.

Dấu hiệu nhận biết tin nhắn giả mạo bao gồm giọng điệu khá gấp gáp, đòi hỏi phải cung cấp thông tin nhạy cảm hoặc kèm những đường link không rõ nguồn gốc. Để tránh bị mất tiền oan,bạn không nên chủ quan và nên xác thực lại thông tin với các bên liên quan, bạn bè, người thân của mình.

Lừa Đảo Qua Quảng Cáo Và Chương Trình Khuyến Mãi Giả

Đây là một hình thức lừa đảo chúng ta dễ sa lưới trên Facebook. Kẻ lừa đảo thường giả mạo các thương hiệu lớn, doanh nghiệp uy tín tạo ra các chương trình khuyến mãi không có thật. Các khuyến mãi thường có giá hấp dẫn, giảm sâu giá sốc, tặng quà miễn phí và có các từ ngữ kêu gọi hành động ngay.

Lướt Facebook, bạn bắt gặp những quảng cáo đồ gia dụng bếp có các chức năng vượt trội với giá thành giảm sốc và họ yêu cầu thanh toán trước khi nhận ưu đãi và kẻ lừa đảo sẽ giao cho bạn những đồ kém chất lượng hoặc thậm chí không giao hàng.

Dấu hiệu nhận diện bao gồm các sản phẩm có mức giá quá thấp so với thị trường, nhiều ưu đãi, yêu cầu thanh toán trước hoặc có các liên kết không rõ nguồn gốc. Chúng ta nên cảnh giác với những quảng cáo và các ưu đãi quá hời này.

Lừa Đảo Qua Các Trang Fanpage Giả

Fanpage giả mạo

Fanpage giả mạo

Một trong các hình thức lừa đảo qua Facebook hiện nay là lợi dụng những trang fanpage giả để lừa người dùng mạng xã hội. Chúng thường sử dụng các chiêu trò như sao chép tên, logo, ảnh bìa của các fanpage chính rồi đăng tải những nội dung hấp dẫn người xem kèm theo đường link bên dưới nhằm dụ dỗ khách hàng truy cập để lấy thông tin và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy khi sử dụng mạng xã hội mọi người nên chú ý đến những điều sau để tránh việc bị lừa. Nên để ý lượng người theo dõi, lượt tương tác; kiểm tra fanpage có dấu tích xanh không (dấu tích xác nhận); đọc kỹ địa chỉ website, nội dung đăng bài và luôn thật tỉnh táo với những ưu đãi kèm theo đường link.

Lừa Đảo Qua Các Nhóm Facebook

Các nhóm lừa đảo

Các nhóm lừa đảo

Hiện nay các nhóm facebook cũng được sử dụng như một công cụ phổ biến để lừa đảo người dùng. Các nhóm này thường được tạo ra với tên gọi, nội dung chia sẻ hấp dẫn như từ thiện ưu đãi nhưng thực tế lại chẳng có gì. Họ lợi dụng sự tò mò về nội dung trong các nhóm facebook bằng các bài viết thu hút kèm theo những đường link lạ lợi dụng người dùng truy cập vào để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

Để không phải là người bị lừa mọi người nên để ý đến một số chi tiết nhận biết nhóm facebook giả như sau. Những nhóm facebook giả sẽ không có mô tả rõ ràng, ít thành viên, ít hoạt động và thường chỉ thiên về đăng tải các nội dung quảng cáo hoặc chỉ đăng những thông tin nửa vời rồi kèm theo đường link với nội dung đi kèm( ấn vào để xem tiếp).

Tìm hiểu: Các chiêu trò lừa đảo trên Instagram và cách phòng hiệu quả 2024

Cách Phòng Tránh Các Hình Thức Lừa Đảo Trên Facebook

Kiểm Tra Tính Xác Thực Của Tin Nhắn Và Quảng Cáo

Khi sử dụng facebook mọi người hãy luôn cẩn thận cảnh giác với các tin nhắn và quảng cáo vi chúng đều có thể là lừa đảo. Trước khi tin vào chúng hãy kiểm tra kỹ nguồn gốc và tính xác thực của nó. Mọi người cũng nên tránh tham gia vào các fanpage không rõ nguồn gốc để tránh bị trèo lái bởi những thông tin sai sự thật.

Cẩn Trọng Khi Tham Gia Các Nhóm Và Fanpage

Khi tham gia các fanpage để tránh bị đánh cắp thông tin và lừa đảo qua mạng mọi người cần để ý những lưu ý sau. Không tham gia các fanpage không chính thống, chú ý cảnh giác với những đường link lạ, sử dụng công cụ bảo mật 2 bước xác thực, mã hóa dữ liệu để tránh bị đánh cắp thông tin. Nếu phát hiện thấy hoạt động nào đáng nghi ngờ của tài khoản phải lập tức báo cáo ban quản trị để xử lý kịp thời.

Sử Dụng Các Công Cụ Bảo Mật Và Báo Cáo

Để bảo vệ tài khoản facebook của bản thân, mọi người hãy các công cụ bảo mật cần thiết bao gồm “ xác thực hai lớp, kiểm tra hoạt động đăng nhập, quản lý ứng dụng truy cập, bảo vệ thông tin cá nhân, báo cáo hành vi lừa đảo ”. Sử dụng tính năng báo cáo trên facebook để report cho facebook xử lý.

2 thoughts on “Các Hình Thức Lừa Đảo Qua Facebook Khiến Nhiều Người Mắc Bẫy

  1. Pingback: Lừa Đảo Bán Hàng Qua Mạng Và Cách Phòng Tránh Từ A-Z

  2. Pingback: Chiêu Trò Lừa Đảo Qua Facebook Messenger Và Cách Phòng Tránh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *