Các chiêu trò lừa đảo trên Instagram và cách phòng hiệu quả 2024

Các chiêu trò lừa đảo trên Instagram và cách phòng hiệu quả 2024

Các Chiêu Lừa Đảo Phổ Biến Trên Instagram

Trong những năm gần đây, lừa đảo trên Instagram có sự gia tăng chóng mặt về số lượng các ca lừa đảo. Kẻ lừa đảo ngày càng tinh vi và cẩn thận hơn trong việc tạo ra các cách thức lừa đảo. Các chiêu lừa đảo dần trở lên phức tạp, khó nhận thấy khiến không ít người dùng mắc bẫy.

Lừa Đảo Trên Instagram Qua Tin Nhắn Giả Mạo

Chiêu thức lừa đảo qua tin nhắn giả mạo là một hình thức điển hình trên Instagram. Kẻ giả mạo tạo tài khoản giống nghệ sĩ nổi tiếng, trợ lý, người thân gửi tin nhắn đến người hâm mộ yêu cầu quà tặng, tiền bạc bằng việc dẫn dắt những câu chuyện hấp dẫn, hứa hẹn gặp gỡ để tạo lòng tin và sự yêu thích của fan hâm mộ. Bên cạnh đó, họ cũng có thể giả danh những tổ chức từ thiện, cứu trợ động vật để gửi tin nhắn yêu cầu giúp đỡ hoặc nhận một phần thưởng.

Ví dụ, bạn nhận được tin nhắn từ tổ chức từ thiện với thông báo bạn nhận được một phần quà, yêu cầu bạn chuyển khoản 1 số tiền để gửi món quà đó. Dấu hiệu nhận diện khá đơn giản nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra. Tài khoản thường mới lập, ít lượng theo dõi, bài đăng ít. Ngoài ra những tài khoản này thường yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, gửi đường link lạ và có giọng điệu cấp bách để thúc đẩy bạn hành động ngay.

Cảnh báo: Chiêu Trò Lừa Đảo Bán Hàng Trên TikTok Khiến Bạn Mất Tiền

Lừa Đảo Qua Các Quảng Cáo Và Đề Nghị Giả

Trong chiêu thức này, kẻ lừa đảo tạo ra các quảng cáo đặc sắc, chuyên nghiệp với những sản phẩm bắt mắt, có tính năng vượt trội nhưng lại có mức giá rẻ bất ngờ để kích thích người xem mua hàng ngay lập tức. Ngoài ra họ còn hứa hẹn về các mã giảm giá, quà tặng hoặc cơ hội bốc thăm trúng thưởng và yêu cầu chuyển tiền để giữ cơ hội, quà tặng hoặc mua hàng với giá rẻ. Thường những quảng cáo này có ưu đãi quá hấp dẫn, tài khoản không có đầy đủ thông tin và kèm theo những đường link bất thường.

Chúng ta cần phải kiểm tra bằng một số cách sau: xác minh thông tin của tài khoản đăng tải ,tìm kiếm thông tin về quảng cáo hoặc đề nghị cụ thể trên các trang web, hội nhóm hoặc diễn đàn để xem có các cảnh báo về việc lừa đảo không.

Lừa Đảo Qua Các Tài Khoản Và Fanpage Giả

Tài khoản lấy tên Do Kwon giả mạo kêu  gọi đầu tư trên Instagram

Tài khoản lấy tên Do Kwon giả mạo kêu  gọi đầu tư trên Instagram

Ở chiêu thức này, họ tạo ra những tài khoản hoặc Fanpage giả danh các thương hiệu, doanh nghiệp để tổ chức các cuộc thi, chương trình khuyến mãi không có thật, các loại đầu tư tài chính, hoặc bán hàng giả.

Họ thường yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và chuyển khoản trước chi phí tham gia cuộc thi. Trường hợp khác, khi mua hàng tại fanpage giả mạo, sau khi nhận tiền họ sẽ gửi hàng nhái hoặc có thể không giao hàng.Các tài khoản này thương có thông tin không đầy đủ, ít các nội dung cũ, ít người theo dõi.

Chúng ta cần xác minh bằng cách kiểm tra thông  tin về doanh nghiệp, cuộc thi, tìm kiếm đánh giá và thông tin trên các nguồn khác.

Lừa Đảo Qua Các Cuộc Thi Và Giveaways Giả

Lừa đảo qua các cuộc thi và giveaway thường là chiêu thức khiến nhiều người mắc phải. Họ thường tạo ra các thuộc thi hấp dẫn với những phần quà khủng hoặc những phần quà miễn phí cho những ai đăng ký tham gia. Họ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin ở một đường link lạ và sau đó chuyển khoản phí tham gia hoặc phí nhận giải thưởng. Khi nhiều người sa lưới, các cuộc thi này thường biến mất. Các cuộc thi này có thể yêu cầu những thông tin cá nhân nhạy cảm như số căn cước, số thẻ tín dụng và yêu cầu bắt buộc thanh toán 1 khoản chi phí.

Để kiểm tra, chúng ta cần kiểm tra thông tin về người  tổ chức, tìm kiếm đánh giá trên các hội nhóm và tìm kiếm thêm trên các nguồn khác nhau.

Cách Phòng Tránh Lừa Đảo Trên Instagram

Xác Minh Tính Xác Thực Của Tin Nhắn Và Quảng Cáo

Đây là yêu tố đầu tiên ai cũng cần biết để tránh lừa đảo trên Instagram. Để xác minh tính xác thực của tin nhắn và quảng cáo, trước tiên chúng ta cần phải xác minh được nguồn gốc, truy cập trang web của thương hiệu để xác thực nội dung. Hãy kiểm tra thông tin của tài khoản hoặc quảng cáo đó trên các diễn đàn, hội nhóm, có thể đăng tải các bài viết để tham khảo ý kiến của người khác.

Cách kiểm tra thông tin trên Instagram

Cách kiểm tra thông tin trên Instagram

Cẩn Trọng Khi Tham Gia Các Cuộc Thi Và Giveaways

Trước khi tham gia các cuộc thi, giveaway trên Instagram cần cẩn trọng khi cung cấp các thông tin cá nhân. Không chia sẻ các thông tin như số căn cước, số thẻ tín dụng. Không thực hiện chuyển khoản trước để tránh mất tiền. Đọc kỹ các điều khoản cuộc thi và tìm kiếm thông tin về ban tổ chức trên các nguồn khác nhau.

Sử Dụng Các Công Cụ Bảo Mật Và Báo Cáo

Khi sử dụng tài khoản Instagram, cần bật xác thực 2 yếu tố để bảo vệ tài khoản của chính mình. Bên cạnh đó, nếu nhận thấy hành vi lừa đảo hãy lập tức báo cáo với Instagram hoặc đăng bài cảnh báo mọi người. Điều này có thể giúp ngăn chặn hành vi lừa đảo xung quanh chúng ta.

Thực hiện report khi phát hiện lừa đảo

Thực hiện report khi phát hiện lừa đảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *