Top 4 hình thức lừa đảo qua Telegram và cách phòng tránh

Những hình thức lừa đảo qua Telegram thường gặp

Top 4 hình thức lừa đảo qua Telegram hiện nay

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều trường hợp người dùng bị lừa đảo qua Telegram. Nguyên nhân cơ bản là vì quá thiếu cảnh giác hoặc ham mê những món hời “từ trên trời rơi xuống”.

Lừa đảo tài chính

Tình huống thường xuyên gặp nhất của các hình thức lừa đảo qua Telegram có lẽ đều liên quan đến vấn đề tài chính. Chúng ta khi nhận được cuộc gọi, bản báo cáo hay thông tin bản thân đã vi phạm một quy định nào đó đều sẽ trở nên mất bình tĩnh và dễ sa lưới của những đối tượng xấu.

Thông thường, chúng sẽ đóng vai các cơ quan có thẩm quyền và nói rằng đang nghi ngờ bạn phạm tội, rửa tiền, có hành vi buôn bán chất cấm,… Sau khi nói một khoảng thời gian để làm bạn hoang mang thì chúng sẽ yêu cầu người dùng chuyển tiền để nộp phí điều tra. Nếu làm theo thì có nghĩa là bạn đã vướng vào một vụ lừa đảo Telegram rồi đấy.

Xem thêm: Kiếm Tiền Trên Telegram Có Lừa Đảo Không?

Lừa đảo đầu tư, việc làm online

Với tâm lý muốn kiếm tiền nhanh chóng nhiều người đã sập bẫy lừa đảo đầu tư trên Telegram qua các hình thức đầu tư chứng khoán, đầu tư tiền ảo. Những kẻ lừa đảo tạo lập ra hàng loạt các nhóm cộng đồng, mời chào người đầu tư với lời kêu gọi lợi nhuận hấp dẫn, hoa hồng cao, dễ dàng đầu tư. Với hệ thống chim mồi dày đặc sẽ đưa người đầu tư vào các ma trận mờ ảo để rồi mất tiền bạc, công sức, thời gian.

Các nhà tuyển dụng lừa đảo trên telegram đăng tin tuyển dụng việc nhẹ lương cao. Để tham gia nhận việc, người ứng tuyển cần phải đóng 1 khoản phí nhỏ, hoặc mua một dịch vụ theo yêu cầu của bên tuyển dụng.

Lừa đảo thành lập các hội nhóm, đa cấp

Trường hợp bán hàng đa cấp thông qua hội nhóm đã trở nên vô cùng phổ biến, đặc biệt là khi có nền tảng Telegram xuất hiện. Họ sẽ lập một group, sau đó liên tục tung ra những món đồ hấp dẫn và lợi ích mà người dùng có thể nhận được khi tham gia. Cuối cùng là yêu cầu bạn góp vốn đầu tư để tham gia vào chuỗi đa cấp.

Giả mạo các nhà cung cấp dịch vụ

Đây có lẽ là hình thức lừa đảo qua Telegram phổ biến nhất hiện nay. Sau khi bạn mua hàng từ các cửa tiệm di động hoặc điện máy xanh thì sẽ nhận được một số tin nhắn về việc trúng thưởng.

Trong một số trường hợp thì đó có thể là thật. Nhưng nếu nó được gửi qua Telegram thì dấu hiệu lừa đảo là cực lớn. Ngoài ra, nếu bạn thấy ưu đãi quá khủng, không giống với chương trình thường có thì nên tránh xa.

Những hình thức lừa đảo qua Telegram thường gặp

Các dấu hiệu nhận biết lừa đảo

Để giúp bạn tránh xa những hình thức lừa đảo qua Telegram hiện nay, chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn một số dấu hiệu thường thấy:

Tin nhắn yêu cầu thông tin nhạy cảm

Bạn cần cảnh giác với các tin nhắn yêu cầu thông tin cá nhân, căn cước, số điện thoại. Đặc biệt là các tin nhắn yêu cầu OTP, kẻ xấu sẽ lợi dụng các thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo gây nguy hại đến bạn.

Tin nhắn từ người lạ hoặc tài khoản giả mạo

Kẻ xấu sẽ sử dụng các tài khoản telegram tự nhận là cơ quan nhà nước, các công ty lớn, tập đoàn này, tập đoàn kia để gửi tin nhắn yêu cầu bạn xác nhận một số thông tin. Sau đó chúng sẽ dụ dỗ bạn thực hiện các hành động trên điện thoại, máy tính nhằm ăn cắp thông tin và tiền của bạn.

Lời hứa hẹn không thực tế

Nếu có ai đó liên lạc với bạn và nói rằng chỉ cần bạn đầu tư, sẽ có cơ hội nhận phần thưởng vô cùng khủng hay hoàn thành nhiệm vụ mới lấy được vài triệu đồng, thì đây chắc chắn là một hình thức lừa đảo qua Telegram. Các bạn đừng thấy cái lợi trước mắt mà đâm đầu vào. Không ở đâu có việc chỉ đầu tư vài trăm mà thu về vài triệu đến chục triệu đâu.

Ghi nhớ dấu hiệu lừa đảo Telegram

Ghi nhớ dấu hiệu lừa đảo Telegram

Phương pháp ngăn chặn tham gia các hội nhóm lừa đảo Telegram

Để ngăn chặn việc tham gia hội nhóm lừa đảo, bạn cần ghi nhớ cách phòng tránh lừa đảo qua Telegram sau:

  • Nâng cao cảnh giác đối với những tin nhắn xa lạ, không rõ nguồn gốc.
  • Không tiết lộ thông tin cá nhân khi chưa biết rõ về đối phương.
  • Không nhấn vào những đường link không rõ nguồn gốc, tránh tình trạng mất dữ liệu điện thoại. 

Xem thêm: Top 5+ cách kiếm tiền trên telegram không cần vốn

Cách xử lý khi nghi ngờ lừa đảo, bị lừa đảo trên Telegram

Khi nghi ngờ có việc lừa đảo Telegram, bạn nên thực hiện những điều sau:

Báo cáo cho nhà phát triển Telegram

Tại ứng dụng Telegram có hỗ trợ chức năng báo cáo để khách hàng có thể sử dụng vào những trường hợp đặc biệt. Nếu nghi ngờ có hình thức lừa đảo qua Telegram xuất hiện, bạn nên nhấn báo cáo tài khoản đó để hệ thống ứng dụng hỗ trợ giải quyết.

Tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền

Sau khi đã chắc chắn họ là lừa đảo và đủ bằng chứng để tố cáo thì hãy ngay lập tức liên hệ với cơ quan có thẩm quyền. Bạn tuyệt đối không được tự giải quyết, tránh trường hợp khiến chúng bỏ chạy.

Hỗ trợ cách phòng tránh lừa đảo qua Telegram

Hỗ trợ cách phòng tránh lừa đảo qua Telegram

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *